Là dân Marketing, chắc hẳn ai cũng đã nghe qua về từ Insight. Có thể nói đây là từ phổ biến và quen thuộc, nhưng rất đáng sợ và gây bối rối cho nhiều marketers. Với 1 doanh nghiệp insight rất quan trọng là kim chỉ nam cho mọi hành động cũng như các chiến dịch cho công ty. Vậy làm sau khi thành lập hay lên một kế hoạch thì ta làm như nào để tìm kiếm insight cho chiến dịch. Chỉ cần trả lời và biết được 3 câu hỏi này thì chúng ta sẽ biết tìm kiếm được insight cho chiến dịch

Tuy nhiên, dễ hiểu không có nghĩa là dễ tìm. Bởi vì những thứ na ná insight thì có rất nhiều, mà insight thực sự thì rất khó lựa chọn. Để có được insight, bạn cần phải biết kết hợp giữa một quy trình tìm kiếm logic và chặt chẽ với những trải nghiệm, trực giác cá nhân. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 3 giai đoạn cần có trong một quy trình tìm kiếm insight hoàn chỉnh:

  1. Giai đoạn phương hướng

Tìm định hướng. Tức là bạn phải xác định được phạm vi tìm kiếm. Điều này rất quan trọng bởi vì khi khám phá Insight, bạn rất dễ rơi vào bẫy lan man và chung chung. Bạn sẽ không biết tìm Insight từ đâu, tìm để làm gì và tìm từ đối tượng cụ thể nào.

Mỗi một nhóm đối tượng sẽ có nhu cầu về các vấn đề khác nhau. Do đó cần phải xác định được vị trí cần tìm để gia tăng hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Bạn cần đảm bảo tất cả thành viên trong team phải hiểu rõ nhiệm vụ, đồng ý và thống nhất mục tiêu, yêu cầu trên bản Brief.

  1. Giai đoạn khám phá

Giai đoạn này, bạn cần thu thập thông tin nhiều nhất có thể về đối tượng mục tiêu sau khi xác định ở bước một. Bạn có thể tìm kiếm, thu thập, tổng hợp những thông tin có sẵn từ nội bộ công ty, các dự án trước hay bất cứ nguồn thông tin nào khác miễn là chính xác và đáng tin cậy.

Việc này giúp bạn tổng hợp lại những gì bạn đã biết, những gì bạn cần tìm hiểu, những xu hướng, cơ hội hay lỗ hổng trong thông tin. Những loại thông tin này giúp bạn xem xét lại, cân nhắc và suy nghĩ để từ đó lên kế hoạch ra thị trường và khám phá. Sau đó, các thành viên trong team sẽ ra ngoài và tiếp cận với người tiêu dùng, tìm càng nhiều thông tin càng tốt. Bạn sẽ có cơ hội nói chuyện với người tiêu dùng, tìm hiểu, sống cuộc sống của họ. Làm tất cả những gì để có thông tin về chủ đề bạn phải tìm hiểu.

Yếu tố chuẩn bị luôn là điều quan trọng và việc đi khảo sát cũng vậy yếu tố tâm lý nên chuẩn bị tốt nhất đề đón những điều bất ngờ, những điều bạn không hoàn toàn nhận thức người tiêu dùng có những thông tin đi sai lệch hướng ngoài dự đoán. Ngoài ra, cũng cho bản thân mình tìm hiểu và kiểm tra lại những điều mà bạn đang hiểu đang biết về khách hàng là đúng hay sai với người tiêu dùng.

Kết quả của giai đoạn hai sẽ là những thông tin, dữ liệu khám phá và quan sát (Fact & Finding). Fact là những dữ liệu được lượng hóa và xác minh còn Finding là những ghi nhận mang tính cảm nhận cá nhân và trực quan.

  1. Giai đoạn đúc kết

Nhiệm vụ ở giai đoạn này là chắt lọc lại những thông tin bạn đã tìm được ở giai đoạn trước thông qua buổi insight chiến lược có thể là một hoặc nhiều ngày. Bạn có thể sử dụng phương pháp suy đoán logic lẫn trực giác từ kinh nghiệm của bản thân, tập thể để diễn dịch những gì thu thập được hoặc thảo luận thực nghiệm trên một số phương pháp.

Kết quả của giai đoạn này sẽ diễn dịch một nhóm suy nghĩ có cùng nguyên nhân, lý do sâu xa để cuối cùng, bạn có thể chọn insight thực sự chất. Và đó là những insight giúp bạn viết brief cho những định vị thương hiệu, chiến lược truyền thông, kích hoạt và sáng tạo.

Đây là ba giai đoạn của quá trình tìm kiếm Insight, như các bạn có thể thấy, ở mỗi giai đoạn sẽ cho ra một loại thông tin khác nhau. Và toàn bộ quá trình sẽ đòi hỏi bạn phải xử lý một lượng thông tin rất lớn. Tuy nhiên, tổng hợp lại bạn có ba tầng thông tin cần phải xử lý. Sau khi sử lý thông tin sẽ đúc kết được một số định hướng rõ ràng về khách hàng cho doanh nghiệp.

?SOLA MEDIA mang đến những khoá học, dịch vụ về Digital Marketing, phục vụ các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu‼️

Liên hệ chúng tôi để đăng ký tham gia các khoá học về Marketing Online ngay hôm nay nhé ?

————–
CÔNG TY TNHH SOLA MEDIA
☎️Hotline: 0976076217.
?Địa chỉ: số 10 đường 63, Tân Phong, Quận 7.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here